Tấn Sơn – Hát để yêu người

Không có mục đích để làm ca sĩ, nhưng giọng hát hay của Tấn Sơn làm tôi tiếc cho anh. Gía như những ca sĩ trẻ hôm nay có được chất giọng đó, giá như những người hàng đêm đứng trên sân khấu mang danh hiệu ca sĩ kia có được cái tư duy “ hát chỉ để yêu người hơn” thì cuộc sống sẽ tươi biết chừng nào….

Ôm cây đàn ghita để hát những bài hành khúc, để hát những bản tình ca, hát một cách tròn vành rõ chữ, hát say đắm, hát thật thà, hát hết lòng hết dạ, dìm người nghe chìm vào những cung bậc, giai điệu, đó là điều mà Tấn Sơn đã làm được.

Khi trải lòng với chúng tôi về 5 đĩa nhạc anh đã phát hành, về những chủ đề gắn lên đó, Tấn Sơn đã lộ ra tâm tính của mình, là sự không hời hợt, rất tinh tế và đa cảm. Với Tấn Sơn, mỗi một bài hát là một tay vịn và một cánh cửa mở để đưa đến một đại lộ mới, là tia hy vọng mới, chứ không phải chỉ đơn giản là niềm tâm sự, là nỗi khắc khoải mất mát, đau thương, nhớ nhung chia cắt. Anh nhìn thấy ở trong bài hát ẩn chứa lời khuyên nhủ, chia sẽ và đồng hành, nên Tấn Sơn đã có những đĩa nhạc mang tiếng hát của mình, chuyển tải các tính khúc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn,  Quốc Dũng, Trần Thiện Thanh, như: “ Phạm Duy- Người từ trăm năm”, “ Thoát Ly”, “ Yêu”, “ Ru”.

Và, tháng 2, khi gia đình bè bạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang có chương trình kỷ niệm 10 năm ngày mất của anh, thì Tấn Sơn cũng bày tỏ tình cảm của mình với người nhạc sĩ tài hoa này bằng đĩa nhạc mang tên “Phố” cùng những tình khúc quen thuộc của âm nhạc Trịnh: Trong nỗi đau tình cờ, Chiều một mình qua phố, Yêu dấu tan theo, Tưởng rằng đã quên, Bên đời hiu quạnh, Cát bụi tình xa, Còn có bao ngày, Rồi như đá ngây nô, Hoa vàng mấy độ.

Nhiều năm nay, tiếng hát Tấn Sơn và nhóm “Doanh nhân hát” của anh đã gắn liền với sân khấu Hội Ngộ của khu du lịch Bình Qưới những khi tháng 2 về, trong đêm hát nhớ người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh. Và tiếng hát của nhóm” Doanh nhân hát’ này còn mang đến nụ cười, áo ấm, no bụng cho những trẻ em không may mắn bằng nhiều chương trình từ thiện xã hội gắn vào những dịp lễ lớn.

Tấn Sơn, người hát hay nhưng không muốn làm ca sĩ bởi anh đã có một nghề nghiệp khác thiết thực hơn. Và,  hát, chẳng qua là sự giải tỏa cơn khát nghệ thuật của một doanh nhân trẻ thành đạt, là muốn mang đến cho cuộc đời nguồn vui, cho mình niềm vui.

Tấn Sơn nói với chúng tôi về suy nghĩ của mình khi chọn chủ đề “Phố” để đặt tên cho đĩa nhạc thứ 5 mới phát hành: “Tôi chưa bao giờ hưởng một cái tết ở Sài Gòn, cứ đến ngày 26,27 tết là lại về Nha Trang, vì ngoài ấy còn một người mẹ…

Ngồi trên xe chạy qua những con phố vắng lặng, tôi chợt thấy Sài Gòn đẹp đến nao lòng. Những con phố vắng người, chỉ gió, chỉ nắng rung rinh trên lá lao xao. Hình ảnh ấy làm tôi nhớ đến những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (chiều một mình qua phố/ âm thầm nhớ nhớ tên em…/) hay (tôi đã đưa em qua nhiều phố/ những sáng mênh mông tôi ngồi nhớ…/). Tôi nghĩ, Trịnh Công Sơn rất yêu phố, những  phố mưa, phố nắng, phố vô thường cứ mơ hồ trong bài hát của anh, nó ẩn sau ca từ, sau giai điệu. Để ta nhận ra những quen, lạ của những con phố dài, phố ngắn, phố chia xa đã một lần mình đến đó.

This entry was posted in Thông tin báo chí. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

