Hoàng Nhật Minh: “Biết hát là chưa đủ”

(VnMedia) – Là một trong những giọng hát ăn khách nhất tại các phòng trà ở Đà Nẵng nhưng khi bước vào Tp HCM để phát triển sự nghiệp gần như Hoàng Nhật Minh phải bắt đầu lại từ con số 0. Anh chia sẻ: “Ở Đà Nẵng, tôi chỉ cần giọng hát nhưng ở một nơi náo nhiệt như Tp HCM, tôi phải có nhiều hơn thế“.

Ảnh minh họa

– Đang ăn khách ở Đà Nẵng, tại sao anh nghĩ đến chuyện Nam tiến?

Thật tình tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện Nam tiến. 2 năm nay tôi đã quen với việc hằng đêm xuất hiện trên sân khấu phòng trà để hát và cuộc sống ở đây cũng rất ổn định. Tôi đã có thể mua cho mình một căn hộ để sống cùng vợ con. Còn chuyện vào Tp HCM hoàn toàn là duyên nợ.

Hôm đó tôi có lịch diễn tại phòng trà Hợp Phố như thường lệ nhưng vì bệnh tôi đã chủ động gọi điện thoại cho chủ phòng trà để xin nghỉ một hôm. Thế nhưng sát giờ diễn chú ấy gọi lại cho tôi và yêu cầu tôi đến hát vì khách đến rất đông và họ có yêu cầu. Nể chú, tôi đến và vì lí do sức khỏe nên chỉ hát 2 bài rồi về. Không ngờ trong số khán giả hôm ấy lại có Giám đốc của Tuấn Trinh Production. Vì yêu mến tiếng hát của tôi, ngay hôm sau anh đã hẹn gặp và đặt vấn đề đưa tôi vào Tp HCM để phát triển sự nghiệp. Và tôi đã nhận lời.

– Đó là lần đầu tiên có người đặt vấn đề Nam tiến với anh?

Vậy thì không. Trước đây trong một lần đi biểu diễn, tôi có dịp đứng chung sân khấu với ca sĩ Đan Trường. Sau khi nghe tôi hát, anh Hoàng Tuấn quản lý của Đan Trường có đến hỏi han và bảo tôi là khi nào vào Sài Gòn thì hãy gọi cho anh ấy. Thật tình tôi xem đó là một lời khen hơn một lời mời nên cũng không suy nghĩ gì nhiều. Chỉ đến khi gặp Tuấn Trinh Production tôi mới thật sự nghĩ đến vấn đề này.

Ảnh minh họa

– Anh có sự so sánh gì giữa đời sống văn nghệ của Đà Nẵng và Tp HCM không?

Nhìn chung khán giả phòng trà thì ở đâu cũng thế, họ đều vỗ tay và yêu thích những gì họ cho là hay. Có khác chăng là cuộc sống của các ca sĩ. Ở Đà Nẵng, tôi và nhiều đồng nghiệp đi hát cứ như đi làm công sở. Đến giờ thì lên sân khấu, hát xong lại đi về. Thậm chí dù hát chung sân khấu, các ca sĩ chưa chắc gì đã quen biết hay nói chuyện với nhau.
Còn ở Tp HCM thì khác nhiều, các ca sĩ sau giờ diễn vẫn hay đi chơi với nhau hoặc dành thời gian để gặp gỡ báo chí. Tôi vẫn chưa quen được nhịp sống ở đây

– Buổi biểu diễn đầu tiên của anh ở đây như thế nào?

Hồi hộp và đầy áp lực như cách đây hơn 2 năm lần đầu tiên tôi biểu diễn tại một phòng trà ở Đà Nẵng. Tôi cảm nhận được sự ngạc nhiên và tò mò của khán giả đối với một tên tuổi mới. Kết thúc bài hát đầu tiên, tôi cúi chào mà vẫn chưa nghe tiếng vỗ tay nào. 1 giây rồi 2 giây trôi qua, tôi nghe một tiếng vỗ tay rồi hàng loạt tiếng vỗ tay khác. Lúc đó tôi mới thật sự trút được tảng đá nặng nề trên người. Nhưng thật sự tôi hiểu được rằng khán giả ở Tp HCM cần nhiều thứ ở ca sĩ hơn giọng hát và một ca sĩ muốn đứng được ở thị trường náo nhiệt này không nên chỉ biết hát.

Ảnh minh họa

– Có phải anh đang nói về vũ đạo và phong cách biểu diễn?

Chỉ một phần thôi. Vì dòng nhạc chủ đạo và sở trường của tôi là trữ tình nên tôi đang cố gắng thay đổi và hoàn thiện phong cách biểu diễn của mình. Tôi đang cố gắng để mỗi khi biểu diễn tôi có thể tương tác được với khán giả, và không chỉ thể hiện ca khúc bằng giọng hát mà còn bằng cả ánh mắt, nét mặt. Hy vọng với những cố gắng của bản thân, tôi sẽ tạo được dấu ấn riêng của mình.
Và không dừng lại ở đó, tôi còn phải chỉn chu bản thân mình không chỉ trong chuyên môn ca hát mà còn ở cách trò chuyện, diễn đạt của mình. Theo dõi trên báo chí tôi thấy có nhiều đồng nghiệp bị “vạ miệng” rồi phải đính chính này nọ. Bản thân tôi cũng không phải tuýp người hoạt ngôn nhưng đang cố gắng để không bị vướng phải những chuyện đáng tiếc.

– Xa gia đình, vợ con đối với anh có phải là một thử thách?

Tôi đã có nhiều năm xa gia đình theo học tại Hà Nội ở trường Đại học văn hóa nghệ thuật Quân Đội nên cũng đã quen như thế rồi. Bé gái của tôi tên là Nhật Minh (tên của con gái Hoàng Nhật Minh là cảm hứng để anh lấy làm nghệ danh – PV), vừa tròn 10 tháng tuổi cách đây vài ngày. Tôi lúc nào cũng để ảnh bé trong điện thoại để nhìn cho đỡ nhớ.
Còn vợ tôi thì thật sự là một người phụ nữ đặc biệt. Vợ người khác khi chồng đi xa thì cứ ngày ngày gọi điện thoại hỏi khi nào anh về, hay giục chồng mình về với gia đình cho mau. Trong khi vợ tôi thì ngược lại, ngày ngày vẫn gọi điện thoại động viên tôi, bảo rằng tôi cứ yên tâm đi làm việc, ở nhà đã có cô ấy quán xuyến, đừng lo lắng gì cả. Cô ấy cũng là một ca sĩ phòng trà tại Đà Nẵng nhưng không ngại việc ảnh hưởng đến sự nghiệp cá nhân mà chỉ lo cho chồng con. Tôi lúc nào cũng cảm thấy may mắn vì có cô ấy bên cạnh.

– Nhiều nam ca sĩ vẫn luôn giữ kín bí mật về tình trạng hôn nhân gia đình, nhưng xem ra anh lại rất thoải mái?

Tôi cảm thấy chuyện đó chẳng có gì để phải giấu. Tôi tự hào về gia đình nhỏ của mình. Vả chăng, hình tượng tôi đang xây dựng là một người đàn ông hát tình ca. Tôi hát bằng cảm xúc thật của một người từng trải. Tôi tin rằng nhiều khán giả cũng đã nhìn ra được điều này khi nghe album của tôi.

Ảnh minh họa

– Dự định sắp tới của anh là gì?

Trước mắt tôi sẽ góp giọng trong album mới của Tuấn Trinh Production với những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang được thể hiện qua những tiếng hát của các ca sĩ đến từ Đà Nẵng như Ẩn Lan, Tuyết Thanh… Sau đó tôi sẽ tiếp tục thực hiện album tiếp theo và có thể từ đây đến cuối năm sẽ có một liveshow của riêng mình. Tuy nhiên tất cả chỉ đang là những dự định và rất mong các khán giả sẽ tiếp tục dõi bước và ủng hộ Hoàng Nhật Minh trên con đường âm nhạc.

Gia Hoàng – (Ảnh: Phan Trọng Đức)
Cập nhật lúc 08h56″ , ngày 12/08/2010
http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.asp?newsid=198152&catid=57

This entry was posted in Thông tin báo chí and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

